หนังจีน กําลังภายใน ใหม่ Pegasus

หนังจีน กําลังภายใน ใหม่ Pegasus

นอกเหนือจากหนังจีน กําลังภายใน ใหม่ The Wandering Earth และ Crazy Alien แล้ว Pegasus (飞驰人生 – แปลว่า “มนุษย์ม้า” หรือ “ชีวิตที่บินได้”) เป็นอีกหนึ่งคู่แข่งสำคัญในช่วงเทศกาลวันหยุดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิที่ร่ำรวยของจีนในปีนี้ ด้วยนักเขียนชื่อดังอย่างฮันฮันในฐานะผู้กำกับเพกาซัสพยายามที่จะเป็นวรรณกรรมให้มากกว่าการแข่งขันในบ็อกซ์ออฟฟิศการละเว้นอารมณ์ขันที่ต่ำต้อยและ CGI ที่ยิ่งใหญ่สำหรับการเล่าเรื่องการไถ่บาปในธีมการแข่งรถ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ Pegasus มีแนวโน้มที่จะเอาใจผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ยานยนต์มากกว่าผู้ชมที่ต้องการการเล่าเรื่องที่ดี ฉากแข่งรถแรลลี่ให้ความรู้สึกเหนือกว่าการสร้างพล็อต

จุดศูนย์กลางของการเล่าเรื่องการไถ่บาปของหนังจีน กําลังภายใน ใหม่ Pegasus คือ Zhang Chi (Shen Teng จาก Goodbye Mr. Loser) อดีตแชมป์การแข่งรถแรลลี่ที่เพิ่งเกิดจากการห้ามขับรถ 5 ปีสำหรับการแข่งรถบนท้องถนนที่ผิดกฎหมาย ชีวิตของเขาตกอยู่ในความโกลาหลจางหวังที่จะแลกตัวเองในการแข่งขันแรลลี่ครั้งสุดท้าย อย่างไรก็ตามใน 60 นาทีแรกของภาพยนตร์เรื่องนี้ Zhang ต้องกระโดดข้ามห่วงต่างๆเช่นการขอใบขับขี่การหาโครงรถและการสรรหาผู้สนับสนุน ในช่วง 30 นาทีสุดท้ายเท่านั้นที่ Zhang จะเข้ามาในโซนของเขาในระหว่างการแข่งขันจริงและ Pegasus ก็ออกเดินทางอย่างแท้จริง

 

หากคุณตัดสินว่าเพกาซัสเป็นแบบฝึกหัดในการเล่าเรื่องมันให้ความรู้สึกแปลกใหม่ด้วยเจตนา แต่สับสนในทางปฏิบัติ ในช่วงเรื่องราว “การกลับมา” ส่วนใหญ่ตัวเอกจะต่อสู้กับข้อบกพร่องของตัวละครก่อนที่จะประสบกับช่วงเวลาแห่ง “การเกิดใหม่” กระบวนทัศน์นี้ไม่มีในเพกาซัส หนังเริ่มต้นด้วย Zhang เกิดใหม่แล้วโดยส่วนใหญ่การค้นหาวิญญาณของเขาส่อผ่านเหตุการณ์ย้อนหลัง แต่ไม่เคยสำรวจอย่างละเอียด ในขณะที่ Zhang ต้องผ่านการทดสอบแบบผิวเผินเช่นการทดสอบขับรถเราไม่เห็นอะไรที่ทดสอบเขาจนถึงจุดที่เขาต้องเติบโตหรือเปลี่ยนแปลงในฐานะตัวละคร

 

ในความเป็นจริงเกือบทุกความท้าทายที่ Zhang Chi พบได้รับการแก้ไขด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพเนื่องจากการใช้ deus ex machina มากเกินไป ดังตัวอย่างที่น่าสังเกตอย่างหนึ่งเมื่อรถแรลลี่ของ Zhang Chi ได้รับความเสียหายก่อนการแข่งขันใหญ่ Lin Zhendong คู่ต่อสู้อันดับต้น ๆ ของเขา (รับบทโดย Huang Jingyu จาก Operation Red Sea) ก็ก้าวเข้ามาและช่วยเขาแก้ไขโดยไม่มีข้อโต้แย้งหรือข้อผูกมัดใด ๆ

 

นอกจากนี้หนังจีน กําลังภายใน ใหม่ Pegasus ไม่ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแรงจูงใจของ Zhang Chi มากไปกว่าความปรารถนาเพียงผิวเผินที่จะแลกสถานะของเขาในฐานะนักแข่งแรลลี่ชั้นนำ ประการหนึ่งดูเหมือนว่า Zhang จะไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่ง Lin Zhendong ได้มากนัก สิ่งที่อนิมัสที่เขามีต่อ Lin ระเหยหายไปในช่วงที่เขาถูกแบน 5 ปีและถูกแทนที่ด้วยความไม่ยอมรับอย่างน่าอาย แม้ว่า Lin จะมีลักษณะของคนร้ายหลายอย่าง (เขาเป็นคนร่ำรวยในทางตรงกันข้ามกับ Zhang Chi ที่ต่ำต้อย) แต่เขาก็แสดงให้เห็นถึงความเมตตากรุณาที่ไม่เห็นแก่ตัวต่อ Zhang ซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้เขามีฟอยล์น้อยลงและยากที่จะเกลียดชัง

 

Zhang Chi ยังมีบุตรบุญธรรมที่อายุน้อยซึ่งอาจเป็นอีกแหล่งหนึ่งของแรงจูงใจและความขัดแย้งของตัวละครได้ง่าย กระนั้นเพกาซัสก็ไม่กัดโอกาสนี้เช่นกัน ในภาพยนตร์หลายเรื่องตัวละครพ่อแม่ที่มีข้อบกพร่องต้องผ่านการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่เพื่อให้ได้รับความเห็นชอบจากลูก แต่ในหนังจีน กําลังภายใน ใหม่ Pegasus Zhang มักจะได้รับการอนุมัติจากลูกชายคนเล็กของเขาและทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อสุขภาพความรักและความสัมพันธ์ที่น่าเบื่ออย่างตรงไปตรงมา