รีวิว หนังแอคชั่น Star Wars: The Phantom Menace ปฐมบทแห่งด้านมืด

รีวิว หนังแอคชั่น Star Wars: The Phantom Menace ปฐมบทแห่งด้านมืด

มหากาพย์ภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่ โดย George Lucas (จอร์จ ลูคัส) ผู้ซึ่งเป็นทั้งผู้เขียนบทภาพยนตร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้อำนวยการสร้างหนังแอคชั่น และแน่นอนว่าเขาคือผู้ให้กำเนิดภาพยนตร์ Star Wars นั่นเอง ซึ่งใน Star Wars Episode I: The Phantom Menace นี้ เป็นลำดับที่ 4 ในการออกฉาย แต่เป็นเหตุการณ์ลำดับแรกสุดของจักรวาล Star Wars ทั้งหมด ดังนั้น หากใครต้องการที่จะเริ่มต้นดูหรืออยากรู้จุดเริ่มต้นปฐมบทของสงครามจักรวาล ก็ให้เริ่มต้นดูที่ Star Wars Episode I: The Phantom Menace เป็นลำดับแรกได้เลย (แต่ถ้าหากว่าใครอยากดูภาคแรกสุดที่ได้ออกฉายสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก ก็ต้องไปดู Star Wars Episode IV : New Hope ซึ่งเป็นภาคที่ 4 ของ Star Wars)

จุดเริ่มต้นของพลังเกิดขึ้นมาจากสงครามครั้งแรกระหว่าง สมาพันธ์พาณิชย์ ที่ได้ปิดกั้นการค้ากับ ดาวนาบู ผู้ใหญ่ในสภาท่านนึงที่ชื่อกับตำแหน่ง คือ สมุหนายกวาโลรัม จึงได้ส่งเจไดคู่หนึ่งไปแก้ไขปัญหานี้อย่างลับ ๆ ซึ่งเจไดทั้งสองมีความสัมพันธ์เป็นอาจารย์และศิษย์กัน คือ อาจารย์เจได ไควกอน จิน (รับบทโดย Liam Neeson) และลูกศิษย์ของเขา โอบีวัน เคโนบี (รับบทโดย Ewan McGregor) แต่เบื้องหลังที่แท้จริงของปัญหานี้เกิดขึ้นมาจากความร่วมมือกันระหว่าง สมาพันธ์พาณิชย์และ ดาร์ธ ซีเดียส ซึ่ง ดาร์ธ ซีเดียว นี่แหละที่คอยบงการและชักใยอยู่หลังฉากทั้งหมด รวมทั้งได้สั่งให้กำจัดเจไดทั้งสองทิ้งเพื่อมิให้เป็นอุปสรรคต่อแผนการทั้งหมด ภาพยนตร์จะไม่รวบรัดเสียจนไม่มีเหตุผลกับเหตุการณ์ทุกอย่าง สถานการณ์ทุกอย่างค่อย ๆ ถูกเล่าถูกถ่ายทอดออกมา ทำให้ผู้ชมเข้าใจได้ว่าชนวนของสงครามครั้งนี้ยังมีเหตุผลที่ลึกลับมากกว่านี้ซ่อนอยู่

 

การเดินทางไปยังดาวนาบูของเจไดทั้งสองไม่ได้เป็นไปอย่างราบรื่นนัก เนื่องจากถูกกองทัพของสหพันธ์ไล่ล่าอยู่ แต่แน่นอนว่าเจไดเป็นผู้ที่มีศิลปะการต่อสู้และเป็นผู้มีพลังเคียงข้าง ส่งกำลังมาล่าแค่หยิบมือก็รับมือได้อย่างสบาย ๆ (พูดถึงพลังก็ต้องพูดถึงประโยคยอดฮิตตลอดกาลที่หลาย ๆ คนคุ้นหูก็คือ May the force be with you “ขอพลังจงอยู่เคียงข้างท่าน” Star Wars นี่แหละคือที่มาของคำพูดนี้) นอกจากนี้เจไดก็มักจะเป็นที่นับหน้าถือตาจากผู้ที่รู้จักเขา การหลบหนีของทั้งศิษย์และอาจารย์เจไดจึงได้รับความช่วยเหลือจาก จาจาบิงส์ ซึ่งเป็นชาวกันแกนที่อาศัยอยู่บนดาวนาบู จาจาบิงส์ ได้พาเจไดทั้งสองหลบหนีการตามล่าจากกองทัพสมาพันธ์ฯ

ไปยังนครใต้น้ำเมืองหลวงของชาวกันแกน ขณะเดียวกันสมาพันธ์ฯ ก็คิดได้ว่าถ้าจะล้มทั้งดาวนาบูก็ต้องเล่นตัวใหญ่สุด คือ การจับตัวผู้นำของดาวดวงนี้ซะ สมาพันธ์ฯ จึงส่งกองทัพอีกส่วนตรงไปยังเมืองหลวงของดาวนาบูเพื่อจับตัวราชินีแพดเม่ (รับบทโดย Natalie Portman) ซึ่งเป็นผู้นำของดาวนาบู ในระหว่างนี้หนังจะตัดสลับไปมาระหว่างเรื่องของราชินีแพดเม่กับเรื่องของเจได เพื่อให้ผู้ชมทราบถึงสถานการณ์ในภาพรวมที่เกิดขึ้นบนดาวนาบู และไม่นานนักเจไดทั้งสองก็ได้พับกับราชินีแพดเม่ โดยการพบกันเกิดขึ้นมาจากการที่เจไดต้องไปปกป้องราชินีมิให้ถูกจับตัวไปนั่นเอง

Star Wars: The Phantom Menace ปฐมบทแห่งด้านมืด เป็น หนังแอคชั่น แนะนํา ที่น่าสนใจแม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าใดยังคงความมันส์และสนุกลุ้นระทึกไว้เสมอเมื่อกดเข้าไปชม